วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความพิการในเด็กที่ไม่มีแขน ขา

    สาเหตุของความพิการแขน ขา ด้วนในเด็กไม่เกิน 10 ขวบนั้น 60% มาจากความพิการแต่กำเนิด

ความพิการแต่กำเนิด  หมายรวมถึงการขาดหายไปของแขนหรือขาตั้งแต่หนึ่งส่วนหรือมากกว่านั้น การผิดรูปของแขนหรือขา หรือการขาดหายไปของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ
ได้มีการแบ่งประเภทความพิการแขน ขา ด้วนแต่กำเนิดไว้เป็น 2ประเภท
1. Transverse คือลักษณะที่แขนหรือขาหายไปทั้งส่วน เช่นมีความพิการตั้งแต่ระดับข้อเท้า ก็หายไปตั้งแต่ระดับข้อเท้า ชนิดนี้มักไม่จะเป็นต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขเพิ่มเติม สามารถพิจารณาใช้กายอุปกรณ์เทียมได้เลย
ลัษณะความพิการแบบ transverse
2. Longitudinal คือลักษณะที่ แขน ขา ไม่ได้ด้วนไปทั้งส่วน เช่น fibular deficiency หรือการขาดหายไปของกระดูกฟิบูล่า(ขาส่วนที่เป็นหน้าแข้ง ประกอบด้วยกระดูก 2ชิ้น คือ tibia และ fibula) ผลคือทำให้ กระดูก tibia มีลักษณะโค้งงอเป็นขาโก่ง โดยคนไข้ยังมีส่วนเท้าอยู่แต่อาจบิดผิดรูป ทั้งนี้ความพิการของการขาดหายไปจะรวมไปถึง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เส้นประสาท และผิวหนัง
ลักษณะความพิการแบบ longitudinal
รูปด้านบนถูกนำมาเขียนลงบล็อกในหัวข้อ Case เบรสสำหรับขาหักดามเหล็ก ค่ะ สนใจดูรายละเอียดกายอุปกรณ์สำหรับขาพิการแบบด้านบนก็ตามลิงค์นี้นะค่ะ http://artitayacenter.blogspot.com/2013/02/case_25.html

อีกลักษณะหนึ่งที่กี้พบบ่อยในคนไข้เด็กพิการคือ น้องมีต้นขาสั้นกว่าข้างปกติ ไม่มีส่วนหน้าแข้ง แต่จะต่อด้วยเท้าเลย เรียกว่า PFFD สามารถติดตามอ่านได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้นะค่ะ
http://artitayacenter.blogspot.com/2013/03/pffd.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึก 02 เทคโนโลยีกายอุปกรณ์

  Part I:  sco brace ( พลาสติกดามลำตัว สำหรับผู้มีกระดูกสันหลังคดงอ )  ✍️เก็บแบบโดยใช้วิธีวัดขนาด+ภาพถ่าย+ xray ไม่ได้ใช้ 3D scanner  💻Brac...