วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แขนเทียม มือเทียม โดยนักกายอุปกรณ์


คนไข้ที่มีความพิการแขนขาดไปหรืออาจพิการแต่กำเนิด นักกายอุปกรณ์สามารถที่จะผลิตแขนเทียมขึ้นทดแทนความพิการนั้น แขนเทียมอาจถูกสร้างขึ้นมาให้ใช้ทำงานในลักษณะต่างๆ (function) หรือเน้นมีไว้เพื่อความสวยงาม(cosmetic)เท่านั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนไข้
นักกายอุปกรณ์(CPO) จะเป็นผู้ออกแบบแขนเทียมที่เหมาะสมกับผู้ป่วยโดยการประเมินร่างกาย ลักษณะงานที่ผู้ป่วยจะนำแขนเทียมไปใช้งาน และราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ราคาของแขนเทียมเริ่มต้นที่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน  การพิจารณาจึงต้องดูถึงความเหมาะสมภายใต้งบประมาณนั้นๆ
     
จากภาพ 1.1 เป็นตัวอย่างแขนเทียมระดับเหนือข้อศอก
ส่วนประกอบของแขนเทียม หลักๆจะมี ดังนี้
1. ตัวเบ้า เป็นส่วนรองรับตอแขนที่เหลืออยู่ของผู้ป่วย มีดีไซน์ที่หลากหลาย CPO จะหล่อแบบตอแขนโดยใช้เฝือกปูนได้ออกมาเป็นเบ้าแขน  แล้วนำประกอบกับชิ้นส่วนแขนเทียม
2. suspension หรือสิ่งที่จะยึดแขนเทียมกับร่างกาย มักจะใช้เป็นสายรัด คาดรอบหน้าอก(มีหลายแบบ)
3ข้อต่อ หมายรวมถึง ข้อไหล่เทียม ข้อศอกเทียม ข้อมือเทียม ขึ้นอยู่กับระดับแขนขาดของผู้ป่วยว่าข้อไหนหายไปบ้าง ข้อแต่ละแบบมีหลากหลายชนิดมาก เช่น ข้อศอกสำหรับคนป่วยที่มีข้อติด ข้อศอกแบบผ่อนแรง ข้อศอกแบบ manual lock  เป็นต้น
3.มือเทียม มีทั้งมือแบบตะขอ ซึ่งใช้งานได้ง่ายในการหยิบจับ หรือแบบสวมถุงมือครอบให้ดูสมจริงมากขึ้น แต่ประสิทธิภาพการหยิบจับอาจลดลง
4. ระบบมือเทียม ตรงนี้จะมีผลในการเลือกส่วนประกอบอื่นๆทั้งหมด แบ่งได้คร่าว สามแบบคือ 1. แบบใช้งานไม่ได้ เอาไว้เพียมสวมเพื่อเสริมความสมส่วนให้ร่างกาย 2. แบบคุมความเคลื่อนไหวของแขนโดยใช้สายสลิง เป็นแบบที่นิยมใช้กันมากที่สุดในไทย 3. แบบคุมการเคลื่อนไหว เรียกว่า bionic โดยมีเซนเซอร์จับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อที่ยังคงเหลืออยู่ แล้วสั่งให้มือเทียมขยับได้ ซึ่งระบบนี้ผู้ป่วยต้องฝึกการควบคุมกล้ามเนื้อมากกว่าแบบอื่น มีราคาค่อนข้างสูงคือหลักล้าน  
ภาพ 1.1
มือเทียมแบบตะขอ

  ถุงมือเทียมมี 2 แบบ แบบแรกทำมาจาก PVC (polyvinyl chloride gloves) แบบนี้จะนิยมใช้กันมากเพราะราคาถูกค่ะ อยู่ที่หลักพัน จะมีหลากหลายโทนสีให้เลือก ตามรูปนะค่ะ


แบบที่สอง ทำมาจากซิลิโคนค่ะ จะมีความสวยงามสมจริงกว่าแบบแรก อันนี้สามารถให้รายละเอียดของลายนิ้วมือ โทนสีที่ไม่สม่ำเสมอของมือ เล็บ ขน ไฝ ปาน เรียกว่าก๊อปปี้จากมือข้างที่เหลือมาได้เลย มีความทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าแบบแรก มักใช้ในคนไข้ที่มีมือขาดต่ำกว่าระดับข้อมือ นิ้วขาด หรือ นิ้วเท้าขาด เป็นต้น


11 ความคิดเห็น:

  1. ผมสนใจเกี่ยวกับการทำมือปลอมแบบนี้ไม่ทราบว่าจะติดต่อที่ไหนได้บ้างครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขั้นตอนติดต่อเมื่อมีข้อสงสัย/ปรึกษา ให้ไปที่
      http://singingwheels.wix.com/sahakayoppakorn#!location/c2ua

      ลบ
    2. แก้ใหม่ค่ะ ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/POONEDIARY

      ลบ
  2. สนใจจะทำมือเทียมให้แม่ติดต่อได้ทางไหนบ้างค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขั้นตอนติดต่อเมื่อมีข้อสงสัย/ปรึกษา ให้ไปที่
      http://singingwheels.wix.com/sahakayoppakorn#!location/c2ua

      ลบ
  3. ขอเป็นที่อยู่หรือเบอร์ได้ไมค่ะรบกวนหน่อยนะค่ะ

    ตอบลบ
  4. ติดต่อได้ที่ https://www.facebook.com/POONEDIARY ค่ะ

    ตอบลบ
  5. สนใจทำแขนเทียมแต่จะใช้สิทธิ์ประกันสังคมรบกวนบริษัท/ร้านที่รับทำติดต่อผมด้วยครับ0934509455(ชาลี)

    ตอบลบ
  6. อยากได้มือเทียมเหมือนในภาพที่เป็นถุงมือจะติดต่ออย่างใร

    ตอบลบ
  7. ถุงมือติดต่อซื้อได้ที่ใหน

    ตอบลบ

บันทึก 02 เทคโนโลยีกายอุปกรณ์

  Part I:  sco brace ( พลาสติกดามลำตัว สำหรับผู้มีกระดูกสันหลังคดงอ )  ✍️เก็บแบบโดยใช้วิธีวัดขนาด+ภาพถ่าย+ xray ไม่ได้ใช้ 3D scanner  💻Brac...