วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

AFO กับ กระดูกหน้าแข้งโค้งงอ

กระดูกหน้าแข้งโค้งงอ(tibial bowing) พบได้หลายประเภท มีการพยากรณ์โรคหลากหลายขึ้นอยู่กับทิศทางและจุดหักโค้งของกระดูก


-         Lateral tibial bowing
กระดูกหน้าแข้งโค้งงอไปด้านข้าง มักพบในทารก มักเป็นไม่รุนแรง เป็นสองข้างเท่ากัน มักไม่มีปัญหาสุขภาพด้านอื่นร่วมด้วย กรณีเช่นนี้มักหายเองได้เมื่อทารกเริ่มโตขึ้น




-         Anterior tibial bowing
กระดูกหน้าแข้งโค้งงอไปด้านหน้า มักพบว่าผู้ป่วยไม่มีกระดูก fibula บางครั้งอาจพบรอบบุ๋มเหนือจุดหักโค้ง ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นคือ ขาจะสั้นกว่าข้างปกติ






-         Posteromedial tibial bowing
กระดูกหน้าแข้งบิดโค้งไปด้านหลังและด้านใน มักพบว่าส้นเท้าบิดร่วมด้วย ขามักสั้นกว่าข้างปกติ 2-4 cm การผิดรูปจะค่อยๆดีขึ้นเมื่อโตขึ้น แต่ไม่ดีร้อยเปอร์เซน การแก้ไขโดยการผ่าตัดจึงมักจำเป็น


กรณีที่เป็นไม่มาก การใช้รองเท้าเสริมความสูงสามารถช่วยได้ดี แต่จากรูปด้านบน ความผิดรูปที่เกิดขึ้นมีมาก จำเป็นต้องใส่ brace ประคอง ป้องกันการหักซ้ำ และเสริมความสูงช่วยให้เดินได้สมดุล จากภาพ เด็กใส่ brace ได้สบายวิ่งปร๋อเชียว
-         Anterolateral tibial bowing
กระดูกหน้าแข้งบิดโค้งไปด้านหน้าและด้านข้าง เป็นชนิดที่มีปัญหามากที่สุด กระดูกจะโค้งงอขึ้นเองเรื่อยๆ และจะหัก ซึ่งนำไปสู่ Pseudarthrosis of the tibia

          
 Pseudarthrosis of the tibia คือพยาธิสภาพกระดูกหักซึ่งตัวพยาธิสภาพนี้อาจมีมาแต่ในครรภ์หรือหลังคลอด ลักษณะพยาธิสภาพมักจะทำให้กระดูกหน้าแข้ง (tibia) บิดงอออกทางด้านหน้าและด้านข้างมากขึ้นเรื่อยๆ ลำดับความรุนแรงของตัวพยาธิสภาพสามารถพิจารณาได้จากรูป ล่าง




กระดูกโค้งงอประเภทนี้เนื่องจากโค้งงอไปเรื่อยๆจนหัก แม้ผ่าตัดแก้กระดูกที่หักแล้ว ก็จะกลับมาหักซ้ำอีกเรื่อยๆ เพราะกระดูกยังคงเติบโตแบบงอๆไปเรื่อยๆ ดังนั้นที่จะใช้หลังผ่าตัด จะเป็น พลาสติกดามขา ที่จะประคองป้องกันกระดูกหักช่วยยืดระยะเวลาผ่าตัด ลดการลงน้ำหนักไปที่กระดูกหน้าแข้ง เสริมความสูงขาให้เท่ากัน เรียกว่า PTB AFO คะ เป็น brace ชนิดหนึ่ง 2 รูปล่าง เรียกว่า PTB AFO คะ หลักๆคือใช้เมื่อต้องการลดน้ำหนักไม่ให้ลงไปที่จุดบาดเจ็บระดับใต้เข่า




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึก 02 เทคโนโลยีกายอุปกรณ์

  Part I:  sco brace ( พลาสติกดามลำตัว สำหรับผู้มีกระดูกสันหลังคดงอ )  ✍️เก็บแบบโดยใช้วิธีวัดขนาด+ภาพถ่าย+ xray ไม่ได้ใช้ 3D scanner  💻Brac...